Kiểm tra, giám sát kết quả xây dựng nông thôn mới huyện Ninh Phước

Đăng ngày 19 - 09 - 2024
Lượt xem: 201
100%

Chiều 17/9, Đoàn kiểm tra, giám sát của tỉnh do đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc với UBND huyện Ninh Phước về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Lê Văn Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

 

Ninh Phước là huyện đầu tiên của tỉnh Ninh Thuận được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới và 8/8 xã trên địa bàn huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Theo báo cáo UBND huyện Ninh Phước, hiện trên địa bàn huyện có 2/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (xã Phước Thuận và An Hải), các xã còn lại đạt từ 10-16/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao; huyện Ninh Phước đạt 5/9 tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao. Kết quả xây dựng nông thôn mới thời gian qua trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả tích cực; bộ mặt nông thôn ngày một cải thiện, khang trang, xanh - sạch - đẹp; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một được cải thiện, nâng cao; vai trò chủ thể của người dân tiếp tục được nâng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai xây dựng nông thôn mới của huyện cũng còn những tồn tại, hạn chế (xây dựng nông thôn mới có dấu hiệu chững lại, chưa đảm bảo kế hoạch, mục tiêu đề ra; việc duy trì, giữ vững chất lượng tiêu chí đối với huyện, xã đã đạt chuẩn chưa đảm bảo (tụt tiêu chí so với Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021-2025); chất lượng tiêu chí còn đạt ở mức thấp; việc huy động nguồn lực và sự tham gia của người dân còn hạn chế…) cần được khắc phục để nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới theo hướng ổn định, bền vững, nâng cao, phấn đấu đến năm 2025 huyện Ninh Phước đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao theo mục tiêu Nghị quyết số 16-NQ/TU đã đề ra.

Đồng chí Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: Để đưa huyện Ninh Phước đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, địa phương cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức và phát huy vai trò chủ thể của người dân. Đồng thời, địa phương phải tập trung rà soát, phân tích từng tiêu chí chưa đạt, từ đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, từng người để quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu với lộ trình và thời gian cụ thể gắn với kiểm tra, giám sát để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và giải quyết kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng phát biểu kết luận tại buổi làm việc

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh với quan điểm “xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, “lấy người dân làm chủ thể trong xây dựng nông thôn mới”. Do đó, đề nghị huyện Ninh Phước cần tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; rà soát kỹ các Nghị quyết, chủ trương của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh để cụ thể hóa và quán triệt, phổ biến đến cấp ủy, chính quyền và người dân; tiếp tục rà soát xây dựng kế hoạch tổng thể, xác định từng nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình thực hiện các tiêu chí chưa đạt và phải có sự phân công trách nhiệm cụ thể gắn với kiểm tra, giám sát; tập trung các nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và huy động sự đóng góp doanh nghiệp, cộng đồng để hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở, ngành, đoàn thể được phân công hỗ trợ huyện xây dựng nông thôn mới thường xuyên giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí; tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; đồng thời, hướng dẫn xây dựng hồ sơ trình thẩm tra, thẩm định xét công nhận đạt chuẩn khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ các công trình hạ tầng thiết yếu tại...(26/09/2024 9:44 CH)

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên họp lần thứ 46(25/09/2024 7:54 SA)

Kiểm tra, giám sát kết quả xây dựng nông thôn mới huyện Ninh Hải(24/09/2024 5:29 CH)

Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024” (24/09/2024 5:02 CH)

Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc làm việc với UBND tỉnh và thăm, tặng quà nhân dịp Lễ hội Katê...(24/09/2024 9:11 SA)

    8 người đang online
    °