Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc làm việc với UBND tỉnh và thăm, tặng quà nhân dịp Lễ hội Katê năm 2024

Đăng ngày 24 - 09 - 2024
Lượt xem: 86
100%

Chiều ngày 23/9/2024, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trong 8 tháng năm 2024. Cùng tham dự làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện.

 

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, thời gian qua, công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các chính sách dân tộc và Chương trình MTQG luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh. Công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn của Chương trình được thực hiện thường xuyên, liên tục, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ngành và địa phương để kịp thời xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình. Hệ thống cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Chương trình của trung ương và địa phương được ban hành đến nay cơ bản đầy đủ, đồng bộ. Năm 2024, tổng vốn phân bổ để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 480.691,37 triệu đồng (vốn năm 2023 chuyển nguồn sang năm 2024 (bao gồm cả nguồn năm 2022 chuyển sang): 139.845,37 triệu đồng và nguồn vốn năm 2024: 340.846 triệu đồng). Tính đến ngày 31/8/2024 đã giải ngân: 203.350 triệu đồng, đạt 42% (trong đó: vốn đầu tư phát triển 147.137 triệu đồng, đạt 78%; vốn sự nghiệp 56.213 triệu đồng, đạt 19%).

Đồng chí Nguyễn Long Biên – UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ thêm kết quả đạt được cũng như nguyên nhân khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng DTTS và miền núi tại Ninh Thuận; đối với các ý kiến góp ý của Đoàn công tác, tỉnh sẽ tiếp thu và cụ thể hóa bằng những giải pháp và tập trung chỉ đạo quyết liệt để việc thực hiện Chương trình mang lại hiệu quả cao nhất. Đồng chí cũng kiến nghị Ủy ban Dân tộc tham mưu Chính phủ sớm ban hành Quyết định sửa đổi Quyết định 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ; tăng định mức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, bổ sung đối tượng hộ cận nghèo là người DTTS được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở; tăng định mức hỗ trợ chuyển đổi nghề; xem xét hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các xã khu vực II, khu vực III; triển khai các chính sách thúc đẩy, nâng cao đời sống bà con vùng đồng bào Chăm.

Đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo cũng như kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của Tỉnh với những giải pháp đồng bộ, toàn diện trong thực hiện cơ chế, chính sách vùng đồng bào DTTS tại tỉnh. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên và người dân hưởng lợi chính sách hiểu ý nghĩa, vai trò của các chương trình mục tiêu quốc gia và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; kịp thời xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh; đẩy mạnh làm tốt công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp; duy trì chế độ báo cáo thường xuyên để trao đổi thông tin giữa Trung ương và địa phương; tăng cường công tác thể chế hóa các quyết định thuộc thẩm quyền của địa phương, phù hợp các chủ trương mới của Quốc hội, Chính phủ; lồng ghép việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia với việc thực hiện các chính sách của tỉnh gắn với kiểm tra, giám sát đưa chính sách hỗ trợ phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, tạo sinh kế, giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn cho cán bộ phụ trách công tác dân tộc; chăm lo xây dựng đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc tại địa phương. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Ủy ban Dân tộc sẽ ghi nhận, nghiên cứu và trình cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh phù hợp.

Đồng chí Hầu A Lềnh – UVTW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT tặng quà cho người có uy tín

 

Trước đó, vào sáng ngày 23/9/2024, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc thăm, tặng quà Người có uy tín dân tộc Chăm của huyện Ninh Phước và Thuận Nam; cùng tham dự có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ban ngành liên quan, Thường trực huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN, các phòng ban liên quan huyện Ninh Phước, tại đây đồng chí Bộ trưởng- Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng quà cho 22 người có uy tín, Hội đồng chức sắc Chăm Bàlamôn; Cả sư Hán Văn Dậu, Chủ tịch Hội đồng chức sắc Chăm Bàlamôn và Cả sư Hán Đô, Phó Chủ tịch Hội đồng chức sắc Chăm Bàlamôn tỉnh Ninh Thuận nhân dịp Lễ hội Katê năm 2024 và thăm làng nghề truyền thống Gốm Bàu Trúc và tặng quà cho bà Trượng Thị Gạch (80 tuổi), Nghệ nhân lớn tuổi nhất làng Gốm Bàu Trúc hiện nay còn làm nghề.

Đồng chí Hầu A Lềnh – UVTW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT thăm làng nghề truyền thống

 

Phát biểu tại đây, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh đã bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế- xã hội; công tác xóa đói giảm nghèo và ổn định an ninh trật tự tại địa phương thời gian qua. Đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT tin tưởng đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Ninh Thuận nói chung và Người có uy tín dân tộc Chăm nói riêng không ngừng phát huy vai trò và trách nhiệm của mình, góp phần quan trọng vào các hoạt động xã hội, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng chí chúc bà con đón lễ hội Katê năm 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các Chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong sản xuất để cải thiện đời sống, thoát nghèo; phát huy hơn nữa giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, chung tay, đồng lòng trong khối đại đoàn kết dân tộc để xây dựng, phát triển quê hương Ninh Thuận ngày càng vững mạnh. Bộ trưởng tin tưởng, hy vọng, với sự trợ giúp của các chính sách dân tộc, sự quan tâm, giúp đỡ từ chính quyền các cấp, bà con sẽ có điều kiện, cơ hội làm giàu dựa trên chính những tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp như vật nuôi, cây trồng đặc sản… của địa phương./.

Tin liên quan

Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ các công trình hạ tầng thiết yếu tại...(26/09/2024 9:44 CH)

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên họp lần thứ 46(25/09/2024 7:54 SA)

Kiểm tra, giám sát kết quả xây dựng nông thôn mới huyện Ninh Hải(24/09/2024 5:29 CH)

Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024” (24/09/2024 5:02 CH)

Đồng chí Trần Quốc Nam Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ các dự án nông nghiệp và giao thông(22/09/2024 10:42 SA)

Tin mới nhất

Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ các công trình hạ tầng thiết yếu tại...(26/09/2024 9:44 CH)

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên họp lần thứ 46(25/09/2024 7:54 SA)

Kiểm tra, giám sát kết quả xây dựng nông thôn mới huyện Ninh Hải(24/09/2024 5:29 CH)

Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024” (24/09/2024 5:02 CH)

Ban hành Quy chế về bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin...(24/09/2024 8:29 SA)

    74 người đang online
    °