Kiểm tra, giám sát kết quả xây dựng nông thôn mới huyện Thuận Bắc

Đăng ngày 18 - 09 - 2024
Lượt xem: 159
100%

Chiều 18/9, Đoàn kiểm tra, giám sát của tỉnh do đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc với UBND huyện Thuận Bắc về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Lê Văn Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

 

Theo báo cáo của UBND huyện Thuận Bắc đến nay trên địa bàn huyện có 3 xã: Bắc Phong, Công Hải và Lợi Hải đã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đạt từ 15-16 tiêu chí; bình quân số tiêu chí cấp xã trên địa bàn huyện đạt 17,11 tiêu chí/xã; kết quả thực hiện huyện nông thôn mới đạt 27/36 nội dung và 3/9 tiêu chí. Kết quả xây dựng nông thôn mới thời gian qua trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả tích cực; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn được nâng lên rõ rệt; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” mang lại hiệu quả thiết thực,... Nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế nhất định, như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền có lúc, có nơi có dấu hiệu chững lại và chưa sát với tình hình; công tác huy động nguồn lực trong dân và doanh nghiệp còn chiếm tỷ lệ rất thấp; một số tiêu chí còn nhiều khó khăn; khoảng cách chênh lệch về thu nhập giữa các vùng còn lớn…

Tại buổi làm việc, huyện Thuận Bắc nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn và kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo hướng dẫn, đánh giá, điều chỉnh một số chỉ tiêu cho phù hợp với đặc thù địa phương.

Đồng chí Lê Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh xây dựng nông thôn mới phải thường xuyên, liên tục, toàn diện, bền vững, nâng cao và lấy người dân làm chủ thể; đặc biệt xây dựng nông thôn mới phải có tầm nhìn chiến lược, tư duy toàn diện và phải bắt đầu từ những công việc cụ thể. Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị huyện Thuận Bắc cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị phải vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ, toàn diện; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức và phát huy vai trò chủ thể của người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của các phòng, ban chuyên môn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng phát biểu kết luận tại buổi làm việc

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng ghi nhận nỗ lực của huyện Thuận Bắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nhất định; đồng thời nhấn mạnh với quan điểm “xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, “lấy người dân làm chủ thể trong xây dựng nông thôn mới”. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Thuận Bắc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; rà soát kỹ các Nghị quyết, chủ trương của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh để cụ thể hóa và quán triệt, phổ biến đến cấp ủy, chính quyền và người dân đảm bảo thông suốt, hiệu quả; tiếp tục rà soát xây dựng kế hoạch tổng thể, đề ra mục tiêu, xác định từng nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình thực hiện và phải có sự phân công trách nhiệm cụ thể gắn với kiểm tra, giám sát. Rà sát, bố trí phân bổ nguồn lực đảm bảo đúng nguyên tắc, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng nâng cao nhóm tiêu chí về tổ chức sản xuất, thu nhập, hộ nghèo, vệ sinh môi trường; tổ chức giao ban định kỳ và rà soát kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện. Các Sở, ngành được giao nhiệm vụ tích cực bám sát, hỗ trợ huyện thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới; tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện./.

Tin liên quan

Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ các công trình hạ tầng thiết yếu tại...(26/09/2024 9:44 CH)

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên họp lần thứ 46(25/09/2024 7:54 SA)

Kiểm tra, giám sát kết quả xây dựng nông thôn mới huyện Ninh Hải(24/09/2024 5:29 CH)

Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024” (24/09/2024 5:02 CH)

Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc làm việc với UBND tỉnh và thăm, tặng quà nhân dịp Lễ hội Katê...(24/09/2024 9:11 SA)

Tin mới nhất

Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ các công trình hạ tầng thiết yếu tại...(26/09/2024 9:44 CH)

Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Phiên họp lần thứ 46(25/09/2024 7:54 SA)

Kiểm tra, giám sát kết quả xây dựng nông thôn mới huyện Ninh Hải(24/09/2024 5:29 CH)

Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2024” (24/09/2024 5:02 CH)

Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc làm việc với UBND tỉnh và thăm, tặng quà nhân dịp Lễ hội Katê...(24/09/2024 9:11 SA)

    10 người đang online
    °