Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19

Đăng ngày 31 - 10 - 2023
Lượt xem: 2.592
100%

Ngày 29/10/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

 

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh ta

 

Theo Bộ Y tế, tính từ trường hợp mắc bệnh đầu tiên ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh ngày 23/1/2020 đến nay, cả nước đã trải qua 2 giai đoạn chống dịch và 4 đợt bùng phát dịch, ghi nhận trên 11,6 triệu trường hợp mắc và trên 43 nghìn trường hợp tử vong, hơn 99% số mắc được ghi nhận trong giai đoạn 2020-2022. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã triển khai quyết liệt, đồng bộ kịp thời các giải pháp chống dịch; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Việc triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đánh dấu bước chuyển hướng chiến lược quan trọng, từ chiến lược không có ca bệnh sang thích ứng an toàn, linh hoạt vừa kiểm soát dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế và bắt đầu thực hiện quản lý bền
vững nguy cơ. Dịch COVID-19 hiện đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, số mắc, tử vong giảm sâu. Ngày 19/10/2023, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3896/QĐ-BYT điều chỉnh phân loại COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, theo đó các hoạt động phòng, chống COVID-19 được thực hiện theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Tại tỉnh ta tính từ khi phát sinh dịch COVID-19 đến nay, đã ghi nhận 9.061 ca nhiễm COVID-19, có 60 trường hợp tử vong. Hiện không có bệnh nhân COVID-19 đang điều trị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các cấp ủy, chính quyền, các ngành, các địa phương, BCĐ các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhân dân, đặc biệt cảm ơn các lực lượng tuyến đầu phòng, chống đại dịch COVID-19, người dân tham gia phòng, chống dịch, các nhà hảo tâm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả, mất mát của người dân, chia buồn với những gia đình đã mất người thân. Thủ tướng Chính phủ đã phân tích những kết quả đạt được cũng như các bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời chỉ ra những khó khăn, hạn chế. Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục cảnh giác, phòng ngừa từ sớm, từ xa với các loại dịch bệnh có thể xảy ra và cũng chưa thể hoàn toàn yên tâm với đại dịch COVID-19, hậu quả đại dịch COVID-19 còn tiếp tục kéo dài. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; tập trung khắc phục các bất cập, vướng mắc trong pháp luật hiện hành và tạo lập hệ thống khuôn khổ pháp lý đồng bộ, đầy đủ, phù hợp, đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch bệnh (nhất là về mua sắm thuốc, vaccine, trang thiết bị, vật tư y tế...) trong mọi tình huống, kể cả trong tình trạng khẩn cấp. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để ứng phó với các đại dịch có thể xảy ra; tăng cường đầu tư phát triển hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ y tế, bảo đảm chính sách cho lực lượng phòng, chống dịch; triển khai Luật Khám chữa bệnh vừa ban hành; nâng cao hơn nữa năng lực quản lý hành chính và công nghệ đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch… Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục hậu quả dịch bệnh có thể còn kéo dài, ổn định đời sống nhân dân, nhất là đối với những người chịu hậu quả, tác động của đại dịch, đặc biệt là trẻ em mồ côi cả về vật chất và tinh thần; tiếp tục hoàn thành xử lý các vấn đề tồn đọng liên quan công tác phòng, chống dịch thời gian qua và xử lý các chính sách theo thẩm quyền khi chuyển COVID-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B; đẩy mạnh tổ chức thực hiện và sớm hoàn thành việc tôn vinh, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thủ tướng cho rằng, dù còn những khiếm khuyết, song về tổng thể, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và Ban chỉ đạo các cấp đã hoàn thành nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó và tuyên bố kết thúc nhiệm vụ các Ban chỉ đạo tại đây. Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan tổng hợp, tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị và báo cáo của đoàn giám sát tối cao của Quốc hội, xây dựng bộ tài liệu tương đối hoàn chỉnh phản ánh quá trình phòng chống dịch, đúc rút các bài học kinh nghiệm, làm tốt công tác tuyên truyền để có khả năng thích ứng linh  hoạt, hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra trong tương lai./.

Tin liên quan

UBND tỉnh làm việc với Sở Y tế(25/08/2023 1:59 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Nam thăm, tặng quà các cơ sở y tế nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy...(28/02/2023 9:20 CH)

Họp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam(28/02/2023 9:15 CH)

Hội nghị Tim mạch miền Trung – Tây Nguyên mở rộng lần thứ XII tại tỉnh Ninh Thuận(29/08/2022 9:01 SA)

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”(23/08/2022 1:49 CH)

Tin mới nhất

Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm triển khai bệnh án điện tử tại bệnh viện tỉnh Ninh Thuận(17/06/2024 8:04 SA)

UBND tỉnh làm việc với Sở Y tế(25/08/2023 1:59 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Nam thăm, tặng quà các cơ sở y tế nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy...(28/02/2023 9:20 CH)

Họp mặt kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam(28/02/2023 9:15 CH)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên thăm, tặng quà các cơ sở y tế nhân kỷ niệm 68 năm Ngày...(24/02/2023 5:21 CH)

    49 người đang online
    °