Tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
Ngày 04/8/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Công văn số 3183/UBND-PVHCC về việc tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Page Content
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ngành và địa phương thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động thủ tục hành chính, kiên quyết chỉ tham mưu cấp thẩm quyền ban hành thủ tục hành chính mới trong trường hợp thật sự cần thiết, với chi phí tuân thủ thấp. Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác danh mục, quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công tỉnh và đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Qua đó, để đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện, tránh tình trạng tự đặt thêm các thành phần hồ sơ ngoài quy định hoặc cản trở, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền loại bỏ ngay những thủ tục hành chính đang là rào cản cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân; xử lý triệt để, dứt điểm theo thẩm quyền và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính để phản ứng chính sách kịp thời trước yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống.

Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công tỉnh Ninh Thuận
Đồng thời, đổi mới việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, cá nhân, tổ chức chỉ phải cung cấp thông tin một lần cho cơ quan nhà nước. Đề xuất tái cấu trúc, quy trình điện tử, kết nối, liên thông, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành, Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công tỉnh theo hướng thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng là trung tâm, đảm bảo thực chất, chính xác, hiệu quả trong phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường công tác kiểm tra công vụ và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, không thực hiện đúng hoặc tự đặt thêm quy định trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết cải cách thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới./.
Cao Tuấn