Nỗ lực cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI

Đăng ngày 24 - 07 - 2024
Lượt xem: 344
100%

 

Theo bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, Ninh Thuận đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố. Đây là năm thứ ba liên tiếp Ninh Thuận nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có điểm số cao nhất cả nước. Kết quả trên cho thấy những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền trong triển khai các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

Một trong những hoạt động đảm bảo sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân đó là giữa tháng 4/2024, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tổ chức lấy ý kiến cử tri tại 5 phường thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025; với sự tham gia của 100% hộ dân và tỷ lệ bỏ phiếu đồng thuận gần 97,8%. Điều này cho thấy hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền trong việc tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm bắt chủ trương hợp nhất đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố. Bà Trần Thị Thanh Thu, Tổ trưởng Tổ lấy ý kiến cử tri khu phố 3, phường Mỹ Hương (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Chúng tôi đã phân công cụ thể cho từng thành viên trong tổ thực hiện đúng kế hoạch của UBND phường; nắm được giờ giấc sinh hoạt của gia đình để lấy ý kiến. Một số trường hợp không có mặt, chúng tôi đã trực tiếp đến tận nhà vận động để chủ hộ tham gia và lấy ý kiến cụ thể.

Nhằm phục vụ tốt các yêu cầu, thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, doanh nghiệp (DN), các cơ quan, đơn vị đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hướng đến một nền hành chính phục vụ. Từ đó, nâng cao chất lượng kiểm soát TTHC và thúc đẩy ứng dụng giải quyết TTHC điện tử. Nếu như trước đây, DN muốn xin giấy phép kinh doanh, người dân, DN phải đi lại nhiều lần, nhưng giờ đây với việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, hồ sơ DN được thường xuyên cập nhật tiến độ, thời gian trả kết quả từ phía cơ quan chức năng với thời hạn giải quyết nhanh chóng, tiện lợi. Đối với thủ tục đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể, thủ tục được hoàn thiện chưa đầy 2 ngày. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh công nghệ số vào việc giải quyết TTHC đã mang đến sự hài lòng của người dân và DN trên địa bàn.

Công chức bộ phận một cửa xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: V.Miên

Theo đánh giá chỉ số PAPI năm 2023, tỉnh Ninh Thuận đạt 45,50 điểm, xếp thứ 6 cả nước và đứng đầu các tỉnh Nam Trung Bộ. Qua phân tích cho thấy, năm 2023, Ninh Thuận có 3/8 chỉ số thành phần tăng hạng so với năm 2022. Có 1 chỉ số giảm thứ hạng so với năm 2022 là chỉ số quản trị điện tử. Trong 8 trục nội dung của chỉ số PAPI năm 2023, Ninh Thuận có 7 trục nội dung thuộc nhóm tỉnh cao nhất gồm: Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; tính công khai, minh bạch; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; TTHC công; cung ứng dịch vụ công; trách nhiệm giải trình với người dân; quản trị môi trường. Đây là tiền đề để năm 2024, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục cải thiện và giữ vững chỉ số PAPI nằm trong top cao nhất cả nước.

Đồng chí Trương Thanh Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Nhằm duy trì phát huy những kết quả đạt được, gắn việc thực hiện các nội dung chỉ số PAPI với triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ cơ sở trên địa bàn tỉnh, đảm bảo “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, thời gian tới các ngành, đơn vị, địa phương cần tiếp tục xác định các giải pháp tăng cường, đẩy mạnh tính công khai minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình của chính quyền cơ sở. Bên cạnh đó có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các ngành, địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung liên quan đến chỉ số PAPI của chính quyền cơ sở, đặc biệt sẽ kiểm tra việc giải quyết TTHC ở chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các cấp.

Đạt được điểm số cao đã khó, việc duy trì còn khó khăn hơn, bởi các chỉ số được đánh giá ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong năm 2024, tỉnh xác định ngoài việc duy trì, thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, thực thi công vụ còn phải tập trung làm tốt, nâng cao điểm số ở các nội dung còn hạn chế. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông chính sách đến người dân, đặt mục tiêu quyết tâm cải thiện, thăng hạng bền vững chỉ số PAPI.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ninh Thuận: Khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức lên chuyên viên chính, chuyên viên năm 2024 (26/07/2024 4:09 CH)

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi nâng ngạch công chức tỉnh Ninh Thuận(25/07/2024 1:45 CH)

Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/02/2019 của Chính phủ về Khu...(25/07/2024 10:30 SA)

Đồng chí Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương...(25/07/2024 7:35 SA)

Hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa...(23/07/2024 3:40 CH)

    50 người đang online
    °