Xúc tiến quảng bá Ninh Thuận tại Hà Lan

Đăng ngày 18 - 06 - 2024
Lượt xem: 517
100%

 

Nằm trong chuỗi chương trình quảng bá địa phương tại Hà Lan, ngày 17/6, tại thành phố Westland, Hà Lan, Cục Ngoại vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan phối hợp tổ chức Chương trình Quảng bá địa phương tại Hà Lan năm 2024.

Tham gia diễn đàn có Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan; lãnh đạo và đại diện doanh nghiệp của 5 tỉnh: Ninh Thuận, Phú Yên, Đắk Nông, Hòa Bình và Quảng Bình. Đoàn công tác của tỉnh Ninh Thuận do đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn; đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Về phía Hà Lan có ông Bouke Arends, Thị trưởng thành phố Westland cùng gần 30 doanh nghiệp và Hiệp hội Hợp tác kinh doanh nông nghiệp Việt Nam-Hà Lan.

Đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận làm việc với lãnh đạo thành phố Westland.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Đây là sự kiện quan trọng nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thu hút đầu tư từ các đối tác đầu tư của hai nước, phát triển hợp tác quốc tế và tăng cường xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, toàn diện, lâu dài, nhất là tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nhân và doanh nghiệp; khuyến khích đầu tư, mở rộng quan hệ thương mại và hợp tác đầu tư kinh doanh, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Hà Lan nói chung, giữa tỉnh Ninh Thuận và các địa phương, nhà đầu tư của Hà Lan nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại diễn đàn.

Chia sẻ tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Long Biên cho biết: Ninh Thuận là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, có nhiều lợi thế nổi trội, khác biệt, với bờ biển dài 105 km, có khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình với đặc trưng khô nóng, bốc hơi mạnh, độ mặn nước biển cao; có tốc độ gió lớn nhất cả nước (trung bình 7,5 m/s), số giờ nắng trung bình cao nhất cả nước (khoảng 2.800 giờ/năm), là điều kiện thuận lợi cho phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng, khai thác hải sản, sản xuất muối công nghiệp quy mô lớn, cảng nước sâu, phát triển công nghiệp ven biển, logistics, ... Khí hậu khô hạn còn tạo cho Ninh Thuận phát triển các loại cây trồng, vật nuôi đặc thù có năng suất, chất lượng cao, sản xuất được quanh năm, ngoài cây nho với sản lượng hằng năm ổn định từ 60.000 - 65.000 tấn, các sản phẩm khác như nha đam, măng tây, thịt gia súc (bò, dê, cừu).

Hiệp hội Hợp tác kinh Doanh nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam là một tổ chức hợp tác giữa các doanh nghiệp, Viện nghiên cứu, Tổ chức Chính phủ của Hà Lan và Việt Nam trong lĩnh vực trồng trọt, đây là các lĩnh vực rất phù hợp với nhu cầu, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Thuận. Qua buổi làm việc, với mục tiêu tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp với mong muốn được tiếp nhận, chuyển giao các dự án sản xuất, chế biến ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, tăng năng suất, giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, vật chất tinh thần cho người dân. Tỉnh Ninh Thuận trân trọng mời Hiệp hội hợp tác kinh doanh nông nghiệp Việt Nam-Hà Lan cùng các đối tác đến thăm và làm việc tại Ninh Thuận, để gặp gỡ, cùng nhau trao đổi và tìm hiểu cụ thể hơn những thông tin, thảo luận phương án để phát huy tiềm năng, thế mạnh hai bên cùng quan tâm trong thời gian đến. Tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hà Lan trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, kết nối đầu tư và thụ hưởng các mức ưu đãi đầu tư cao nhất trong phạm vi Nhà nước Việt Nam quy định.

Đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận chụp ảnh lưu niệm cùng các đối tác.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan quan tâm hỗ trợ, làm cầu nối quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh Ninh Thuận đến các Nhà đầu tư, doanh nghiệp Hà Lan.

Trao đổi tại diễn đàn, ông Bouke Arends, Thị trưởng thành phố Westland bày tỏ vui mừng được chào đón đoàn công tác 5 tỉnh của Việt Nam đến Westland. Đồng thời nhấn mạnh: Hà Lan và Việt Nam có mối quan hệ lâu dài, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản và làm vườn. Hai nước tuy có nền văn hóa khác biệt, nhưng những thách thức trong lĩnh vực đa dạng sinh học và thích ứng khí hậu lại rất giống nhau. Vì vậy, các doanh nghiệp của Westland, Hà Lan rất mong muốn được tìm hiểu về ngành làm vườn ở Việt Nam và tăng cường hợp tác cùng phát triển.

Đoàn công tác của tỉnh Ninh Thuận tại Hà Lan.

Tại diễn đàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận và Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Hà Lan-Việt Nam, Vương quốc Hà Lan đã ký Bản ghi nhớ hợp tác. Các bên thống nhất thiết lập quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực trồng trọt thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm đánh giá mức độ khả thi của ý tưởng cũng như giới thiệu các địa phương và doanh nghiệp hai bên.

Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận và Hiệp hội Hợp tác Kinh doanh nông nghiệp Hà Lan – Việt Nam, Vương quốc Hà Lan

Các tỉnh Ninh Thuận, Phú Yên, Đắk Nông, Hòa Bình và Quảng Bình đã trình chiếu video giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương. Trao đổi các vấn đề về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, hợp tác đào tạo nông dân làm nông nghiệp bền vững.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Kinh tế tư nhân động lực quan trọng trong phát triển kinh tế(01/07/2024 10:26 SA)

UBND tỉnh họp đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ...(25/06/2024 10:14 SA)

Đầu tư xây dựng hạ tầng, thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ(19/06/2024 1:57 CH)

Công nghiệp tăng trưởng khá(18/06/2024 1:45 CH)

UBND tỉnh đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 5, triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH tháng 6/2024(07/06/2024 4:25 CH)

    15 người đang online
    °