Lễ míttinh hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” năm 2024

Đăng ngày 15 - 06 - 2024
Lượt xem: 982
100%

Sáng ngày 14/6/2024, Công an tỉnh tổ chức Lễ míttinh hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” năm 2024, với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh (Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) đến dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

 

Ma túy gây tác hại trên nhiều lĩnh vực và là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh con người, sự phát triển và trường tồn của mỗi quốc gia, dân tộc. Tội phạm ma túy với tính chất xuyên biên giới đã trở thành một trong những thách thức cần ưu tiên giải quyết, không chỉ ở phạm vi mỗi quốc gia, dân tộc, mà còn là nhiệm vụ chung của cộng đồng quốc tế. Để nói lên tác hại nghiêm trọng của ma túy trong đời sống xã hội, ngày 26/6/1988 tại Trụ sở của Liên hợp quốc, Ủy ban Quốc tế về phòng chống ma túy đã tổ chức một cuộc Míttinh kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ để kêu gọi mọi người tích cực phòng, chống ma túy, kể từ đó ngày 26/6 hàng năm được Liên hợp quốc chọn làm “Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy” để nhắc nhở toàn nhân loại hãy chung tay góp sức vì mục tiêu xây dựng một cộng đồng xã hội không có ma túy. Tại Việt Nam, từ năm 2001 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy tháng 6 hàng năm là “Tháng Hành động phòng, chống ma túy” và ngày 26/6 là “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp Nhân dân về công tác phòng, chống ma túy và tác hại của tệ nạn ma túy; từng bước đẩy lùi và xóa bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, tạo môi trường lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, hệ thống chính trị và Nhân dân đối với công tác phòng, chống ma túy được nâng lên; công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy được tiến hành kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy hiện nay có chiều hướng diễn biến phức tạp; các đối tượng triệt để lợi dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là trên không gian mạng để thực hiện các hành vi mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy,... gây khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, xử lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên phát biểu tại buổi Lễ

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên - Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống ma túy với những nội dung, hình thức đa dạng, hiệu quả, trọng tâm là tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật phòng chống ma tuý, tác hại của ma túy và trách nhiệm của công dân trong phòng chống ma túy; chú trọng xây dựng và triển khai chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Tổ chức rà soát, thống kê, đánh giá có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người quản lý sau cai nghiện vi phạm pháp luật. Tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi mua bán, sử dụng ma túy. Tập trung triển khai và nhân rộng các mô hình trợ giúp, tạo điều kiện cho người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người quản lý sau cai nghiện được học nghề, tìm việc làm, vay vốn sản xuất, kinh doanh và tiếp cận với các dịch vụ y tế, xã hội, phòng chống tái nghiện ma túy; huy động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho người đã cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng./.

Tin liên quan

Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở(01/07/2024 4:35 CH)

Đoàn giám sát chuyên đề HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh(28/06/2024 10:08 SA)

Kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024(27/06/2024 4:34 CH)

Đồng chí Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện...(27/06/2024 10:35 SA)

Ninh Thuận: Lễ trao Quyết định về công tác cán bộ(25/06/2024 9:04 SA)

Tin mới nhất

Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở(01/07/2024 4:35 CH)

Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch...(01/07/2024 4:03 CH)

Đoàn giám sát chuyên đề HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh(28/06/2024 10:08 SA)

Kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024(27/06/2024 4:34 CH)

Đồng chí Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện...(27/06/2024 10:35 SA)

    48 người đang online
    °