Đồng chí Nguyễn Long Biên – PCT.UBND tỉnh dự Lễ hội Katê năm 2024

Đăng ngày 03 - 10 - 2024
Lượt xem: 406
100%

Sáng ngày 02/10/2024, đồng chí Nguyễn Long Biên – UVTV Tỉnh ủy- Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự Lễ hội Katê năm 2024 của đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn; cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Ánh Chức – Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và hàng nghìn người dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế tham gia.

 

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để phát triển, nâng cao mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc, trong đó có đồng bào Chăm. Đối với tỉnh ta, đời sống của đồng bào Chăm không ngừng được nâng cao và phát triển, nhiều con em của đồng bào Chăm trong tỉnh đã đạt thành tích cao trong học tập và thành đạt trong công tác và cuộc sống; chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Chăm; nhiều lễ hội truyền thống, di sản văn hóa của đồng bào Chăm được giữ gìn và phát triển. Những di tích đền, tháp là di sản quý báu, vô giá của dân tộc Chăm được nhà nước vinh danh, được trùng tu, tôn tạo, bảo tồn và phát huy. “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Vào tháng 12/2024, tỉnh Ninh Thuận sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đăng cai tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI, năm 2024. Đây sẽ là dịp để đồng bào Chăm cả nước cùng nhau vui hội, chia sẻ về văn hóa, nghệ thuật, thể thao; cùng nhau giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống… Với những việc làm thiết thực và kết quả nêu trên đã tiếp tục củng cố niềm tin của các vị chức sắc tôn giáo - tín ngưỡng nói riêng và đồng bào Chăm trong tỉnh nói chung đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Lễ hội Katê với những giá trị độc đáo, đặc sắc gắn liền với đời sống tâm linh, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng, lao động sản xuất được duy trì và phát triển trong cộng đồng đã trở thành nét đẹp, bản sắc văn hóa của dân tộc Chăm. “Lễ hội Katê của đồng bào Chăm” là một phần của di sản văn hóa quốc gia Việt Nam, là sự đóng góp của người Chăm và văn hóa Chăm vào nền văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Long Biên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng các vị chức sắc, chức việc với khả năng và uy tín của mình tiếp tục tuyên truyền, động viên bà con tín đồ sát cánh cùng nhau gìn giữ và tiếp tục phát huy những giá trị độc đáo của Lễ hội Katê cũng như các lễ hội truyền thống khác của người Chăm trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Tạo cơ hội để văn hóa Chăm, văn hóa Ninh Thuận được quảng bá đến bạn bè và du khách gần xa. Đồng chí cũng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục có những hành động, việc làm thiết thực, cụ thể để đồng hành, bảo tồn di sản văn hóa Chăm, bảo tồn và phát triển lễ hội Katê trong thời gian tới; nâng tầm quy mô tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng chào mừng lễ hội Katê, góp phần đưa lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Ninh Thuận xứng tầm với quy mô và giá trị của một Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ hội Katê sẽ diễn ra đến ngày 03/10/2024.

Tiếp đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi thăm, chúc mừng Katê năm 2024 gia đình ông Trương Văn Thọ, Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế, ông Đàng Năng Tom, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước. Tại những nơi đến thăm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời chúc đến các đồng chí và gia đình và đồng bào Chăm địa phương đón mừng Lễ hội Katê 2024 vui tươi, đầm ấm, an lành và hạnh phúc. Đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh mong muốn các đồng chí và gia đình tiếp tục phát huy vai trò, động viên bà con ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Vận động bà con phát huy tốt truyền thống đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào tại địa phương./.

Các đồng chí lãnh đạo dự Lễ hội Katê

 

Đồng chí Nguyễn Long Biên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi Lễ

 

Đồng chí Nguyễn Long Biên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho Ban Tổ chức Lễ hội

 

Đồng chí Nguyễn Long Biên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm gia đình ông Trương Văn Thọ

 

Đồng chí Nguyễn Long Biên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm gia đình ông Đàng Năng Tom

Tin liên quan

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị...(07/08/2024 1:59 CH)

Đình Long Bình, xã An Hải, huyện Ninh Phước được xếp hạng Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp tỉnh (26/04/2024 2:04 CH)

Đình Nhuận Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước được xếp hạng Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp tỉnh (26/12/2023 4:12 CH)

Khai mạc Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023(07/11/2023 10:20 SA)

Đình Đài Sơn, phường Đài Sơn, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm được xếp hạng là Di tích Kiến trúc...(30/10/2023 11:34 SA)

Tin mới nhất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị...(07/08/2024 1:59 CH)

Đình Bình Quý, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước được xếp hạng Di tích Kiến trúc Nghệ thuật...(10/07/2024 2:07 CH)

Đình Long Bình, xã An Hải, huyện Ninh Phước được xếp hạng Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp tỉnh (26/04/2024 2:04 CH)

Đồng chí Nguyễn Long Biên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thăm,...(09/03/2024 5:06 CH)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Quốc Nam thăm, chúc mừng Tết Ramưwan 2024(08/03/2024 4:59 CH)

    30 người đang online
    °