Ủy ban nhân dân tỉnh tham dự Hội nghị chuyên đề về bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh

Đăng ngày 04 - 11 - 2023
Lượt xem: 956
100%

Chiều ngày 02/11/2023, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị chuyên đề về bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh. Hội nghị kết nối trực tuyến từ Chính phủ đến các điểm cầu cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Tham dự Hội nghị tại điểm tỉnh Ninh Thuận, có đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (chủ trì tại điểm cầu tỉnh), cùng dự có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, các đồng chí trong thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh; ngoài ra, còn có 7 điểm cầu các huyện, thành phố và 65 điểm cầu tại các xã, thị trần, phường.

 

Theo báo cáo của Bộ Công an, Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; các cấp uỷ Đảng từ Trung ương đến địa phương đã xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của Nhân dân, qua đó, công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh có nhiều chuyển biến tích cực; chính quyền các địa phương, các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và các nhà trường đã cố gắng, khắc phục khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh kết quả đạt được, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông hiện nay ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, kéo đẩy xe khác, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, đặc biệt là điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa hiệu quả, nhiều học sinh chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông; nhiều phụ huynh, nhà trường chưa nhận thức được đầy đủ trách nhiệm trong công tác này.

Về phía tỉnh Ninh Thuận, luôn xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục. Ngay từ đầu năm, ngành Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch phối hợp về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 – 2025; căn cứ kế hoạch, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tổ chức, phối hợp với ngành giáo dục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong trường học, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh các cấp nhằm nâng cao nhận thức, kỹ nâng của các em học sinh khi tham gia giao thông. Tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông giữa nhà trường và phụ huynh, học sinh; xây dựng mới 38 mô hình “cổng trường ATGT”. Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên phối hợp với ngành giáo dục tổ chức treo các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông trong trường học, tổ chức hội nghị trực tuyến với các trường học trên địa bàn tỉnh về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho các em học sinh, sinh viên.

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đối với 65 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm các lỗi như: chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện (đối với các em độ tuổi từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi và dưới 14 tuổi); chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên (đối với các em độ tuổi từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi); không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định,…; đồng thời phát hiện và trực tiếp nhắc nhở kết hợp tuyên truyền giải thích, giáo dục rất nhiều tường hợp các em vi phạm các lỗi như điều khiển xe đi thành hàng ngang, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông.

Toàn cảnh buổi làm việc tại điểm cầu tỉnh Ninh Thuận

 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đề nghị các bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung  để hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm khi tham gia giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp giao xe cho học sinh điều khiển không đúng quy định. UBND các địa phương phải có giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện hiệu quả để đảm bảo tuyệt đối an toàn trường học, nhất là trật tự, an toàn giao thông khu vực cổng trường; trong đó, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, nhà trường, lớp học, từng giáo viên trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh; đưa nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, đa dạng hóa các biện pháp tuyên tuyền để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018 và...(04/01/2019 2:21 CH)

Đồng chí Trần Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm các gia đình nạn nhân tử vong vì tai nạn...(21/11/2018 2:17 CH)

Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ...(11/10/2018 2:13 CH)

Bộ Giao thông Vận tải làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận(10/10/2018 2:13 CH)

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Sở Giao thông vận tải(09/08/2018 2:09 CH)

    36 người đang online
    °