Gặp mặt kỷ niệm “Ngày Doanh nhân Việt Nam” (13/10) với chủ đề “Doanh nghiệp Ninh Thuận hội nhập và phát triển”

Chiều ngày 11/10, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi gặp mặt kỷ niệm “Ngày Doanh nhân Việt Nam” (13/10) với chủ đề “Doanh nghiệp Ninh Thuận hội nhập và phát triển”. Tham dự buổi gặp mặt kỷ niệm có đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương; các Hiệp hội Doanh nghiệp, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh buổi gặp mặt kỷ niệm “Ngày Doanh nhân Việt Nam” (13/10)

 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 của tỉnh diễn ra trong bối cảnh có những thuận lợi, cơ hội mới nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, nhiều cơ chế, chính sách pháp luật mới có hiệu lực, nhất là Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư các doanh nghiệp; Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vận hành thông suốt, gia tăng sự kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, phát sinh một số thách thức mới do tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm và thiếu vững chắc; ảnh hưởng của tình hình mưa bão từ cuối Quý II đến nay, giá cả tiêu dùng, giá nguyên nhiên vật liệu tăng; đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng cùng với sự quyết tâm của chính quyền địa phương và sự đồng lòng, vượt khó, vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, nên tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh tiếp tục phục hồi, ổn định, tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 8% so cùng kỳ. Hoạt động doanh nghiệp có tín hiệu phục hồi, trong 9 tháng có 331 doanh nghiệp thành lập mới/4.162 tỷ đồng, tăng 0,61% số doanh nghiệp (331/329 DN); có 114 doanh nghiệp mở rộng kinh doanh với số vốn đăng ký bổ sung thêm 3.599,8 tỷ đồng, tăng 1,98 lần so cùng kỳ. Tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh đến nay có 4.577 doanh nghiệp/93.969,7 tỷ đồng. Công tác hỗ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã được quan tâm chỉ đạo, hoạt động HTX tiếp tục được duy trì, trong 9 tháng có 07 HTX thành lập mới/7,4 tỷ đồng, nâng tổng số đến nay có 128 HTX/252,8 tỷ đồng.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các Hiệp hội Doanh nghiệp, doanh nghiệp, doanh nhân trân trọng cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của UBND tỉnh thời gian qua, đã triển khai kịp thời các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, giúp cộng đồng doanh nghiệp có môi trường phát triển an toàn. Đồng thời, bày tỏ sự quyết tâm sẽ phát huy kết quả đạt được, cùng đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Bên cạnh đó, đại diện các Hiệp hội Doanh nghiệp, doanh nghiệp, doanh nhân cũng đề xuất một số giải pháp, kiến nghị gửi đến UBND tỉnh để xem xét chỉ đạo, giải quyết trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời chúc mừng và biểu dương những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, HTX trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân là bộ phận quan trọng của xã hội, là bộ phận chủ yếu tạo ra công ăn, việc làm; sản xuất ra của cải, vật chất; có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; “Sự thành công của doanh nghiệp cũng chính là sự thành công của tỉnh”. Với chủ trương xuyên suốt là đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất quán tinh thần kiến tạo phát triển, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, quán triệt các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu về phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII, Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị, thực hiện có hiệu quả, thực chất phương châm Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”; tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; hỗ trợ giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; quyết liệt chỉ đạo cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số… và các điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển toàn diện, đạt hiệu quả cao nhất trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ hy vọng trên tinh thần đổi mới sáng tạo, năng động, vượt khó, khát vọng vươn lên, cùng với sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành; cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, HTX tỉnh Ninh Thuận sẽ đoàn kết, hợp tác vượt qua mọi khó khăn, thách thức, có những giải pháp đột phá, hiệu quả, phát triển doanh nghiệp, mở rộng thị trường, gặt hái những thành công mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV đã đề ra, xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, UBND tỉnh cũng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 22 tập thể và 10 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024./.

Hồng Chung - Thanh Bình