Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Thời gian gần đây, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh có nhiều tín hiệu khởi sắc, đóng góp đáng kể vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN không chỉ giúp giải quyết việc làm cho người lao động mà còn góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Tính đến tháng 8/2024, tỉnh Ninh Thuận đã cấp quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 40 dự án (vốn đầu tư 30.359,7 tỷ đồng). Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh bố trí vốn cho 156 dự án, nhưng đến năm 2024, đã bố trí vốn cho 148 dự án. Có được kết quả này là nhờ thời gian qua, tỉnh đã dành nhiều nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng. Theo quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp tỉnh, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trên địa bàn tỉnh có 4 KCN với tổng diện tích gần 1.700ha, gồm: KCN Du Long (407,28ha), KCN Phước Nam (370ha), KCN Cà Ná (827,20ha), KCN Thành Hải (78ha). Hiện nay, đã có 3 KCN đã được thành lập, gồm: KCN Thành Hải, Du Long, Phước Nam; đối với KCN Cà Ná đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định chủ trương đầu tư nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Một góc Khu công nghiệp Du Long (Thuận Bắc). Ảnh: TD

Nhờ điều kiện thuận lợi, nằm sát Quốc lộ 1, KCN Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) quy mô 78ha hiện đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, có 22 dự án đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 2.850 tỷ đồng; tỷ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp cao nhất, đạt 100%. Hiện nay, phần mở rộng KCN trên tổng diện tích 21ha đang được Ban Quản lý (BQL) dự án các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh triển khai thực hiện, đến nay đã hoàn thành ước đạt khoảng 75% khối lượng, dự án đang tiếp tục triển khai san nền và bổ sung hạng mục công trình hồ xử lý nước thải 1.500m3 và hệ thống thoát nước mưa, nước thải đáp ứng cho hoạt động chung KCN với kinh phí khoảng 3,564 tỷ đồng. Dự kiến, đến cuối tháng 12/2024 sẽ cơ bản hoàn thành tổng thể bàn giao đưa vào sử dụng.

Với diện tích 407,28ha, KCN Du Long do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Hoàng Thành Du Long làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành các hạng mục đầu tư theo cam kết, tạo diện mạo mới cho KCN. Hiện nay, đơn vị chủ đầu tư đã san lắp mặt bằng 337ha, trong đó hoàn thiện đầu tư hạ tầng trên phạm vi khoảng 150ha đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư thứ cấp và đang tiếp tục triển khai thi công. Công ty cũng đã hoàn thành cơ bản các hạng mục hạ tầng thuộc phần diện tích 261,17ha đất thuê (thuộc giai đoạn 1) của dự án. Hiện KCN này đã thu hút được 6 dự án đầu tư thứ cấp đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 2.391 tỷ đồng (trong đó có 2 dự án đầu tư nước ngoài, với vốn đăng ký đầu tư là 904 tỷ đồng (tương đương 37,6 triệu USD), tỷ lệ lắp đầy đạt khoảng 12,45% diện tích đất công nghiệp. Điều đáng ghi nhận đó là tại KCN đã có các khu nhà xưởng lớn thuộc dự án nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em của Công ty TNHH Innoflow Ninh Thuận xây dựng trên diện tích 8,69ha đã được đưa vào hoạt động với quy mô công suất gần 10 triệu sản phẩm/năm, giải quyết việc làm cho gần 4.900 lao động địa phương.

Công nhân Công ty TNHH Viet Sun Ninh Thuận ở Khu công nghiệp Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) vào ca sản xuất. Ảnh: Văn Nỷ

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng KCN Phước Nam do Công ty Cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận làm chủ đầu tư đã triển khai đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước đạt khoảng trên 80% khối lượng giai đoạn 1. Mặc dù dự án vẫn chưa đáp ứng về khối lượng tiến độ theo cam kết, nhưng KCN Phước Nam đã thu hút được 14 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đầu tư đăng ký 572 tỷ đồng (trong đó có 2 dự án đầu tư nước ngoài, với vốn đăng ký đầu tư là 334,75 tỷ đồng, tương đương 13,5 triệu USD), tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 25% (27,192ha/109.83ha) diện tích đất công nghiệp giai đoạn 1.

Thời gian qua hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN phát triển mạnh mẽ, góp phần làm gia tăng lớn giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, tăng kim ngạch xuất khẩu và tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương. Xác định việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật KCN vừa có tác động lan tỏa, thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối và dịch vụ tiện ích cho các KCN vừa tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước để tái đầu tư vào kết cấu hạ tầng của địa phương, BQL các KCN tỉnh thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng các KCN triển khai xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật như: Trạm xử lý nước thải, trồng cây xanh, hạ tầng giao thông và xây dựng các công trình dịch vụ, nhanh chóng chuẩn bị quỹ đất sạch để xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp. Tập trung hoàn thiện các chính sách khuyến khích đầu tư vào KCN như: Quán triệt thực hiện cơ chế quản lý “một cửa”, “một cửa liên thông”, tập trung đầu mối tại BQL các KCN nhằm hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết nhanh chóng và thuận lợi các thủ tục hành chính về cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục hành chính khác liên quan đến các dự án đầu tư trong KCN.

Ông Sử Đình Vinh, Trưởng BQL các KCN tỉnh cho biết: Hiện nay, các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút 39 dự án đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đầu tư đăng ký 5.248,75 tỷ đồng. Trong các KCN trên địa bàn tỉnh có 18 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, 3 dự án đi vào hoạt động một phần và có 4 dự án đã triển khai xây dựng công trình nhưng còn chậm tiến độ, 3 dự án đang triển khai xây dựng sắp hoàn thành, 9 dự án đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để đủ điều kiện khởi công xây dựng công trình trong năm 2024. Với hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN đã có những đóng góp đáng kể, quan trọng, góp phần vào ổn định phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua; đã giải quyết việc làm cho hơn 6.024 lao động tại địa phương, mức thu nhập bình quân khoảng 7,5 triệu đồng/người/tháng. Thời gian tới, BQL các KCN tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh việc thi công xây dựng cơ sở hạ tầng; tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào các KCN, ưu tiên thu hút đầu tư những ngành nghề có lợi thế và tiềm năng phát triển của tỉnh, tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến, công nghệ cao, bảo vệ môi trường, đảm bảo hoạt động đầu tư bền vững. Qua đó, nhằm sử dụng quỹ đất hiệu quả, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, thúc đấy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Theo Baoninhthuan.com.vn