Tỉnh Ninh Thuận: Ban hành Phương án ứng phó với các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh

Để chủ động ứng phó, xử lý và khắc phục kịp thời hậu quả các vụ ngộ độc thực phẩm, giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra; Ngày 28/8/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Phương án số 3969/PA-UBND về ứng phó với các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Phạm vi áp dụng đối với tất cả các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đối tượng áp dụng là các Sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố; các tập thể, cá nhân và địa phương liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm.

Việc ứng phó với các vụ ngộ độc thực phẩm phải bảo đảm các nguyên tắc, phương pháp, các bước điều tra theo quy định tại Quyết định số 39/2006/QĐ-BYT ngày 13/12/2006 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Phương án nêu rõ quy trình điều tra, xử lý tình huống khi có ngộ độc thực phẩm gồm 05 bước: (1) Khai báo ngộ độc thực phẩm; (2) Tiếp nhận thông tin; (3) Tiếp nhận, sơ cấp cứu, vận chuyển, điều trị bệnh nhân; (4) Tổ chức điều tra ngộ độc thực phẩm; (5) Kết luận và báo cáo kết quả điều tra vụ ngộ độc thực phẩm.

Phương án cũng xác định 02 tình huống có thể xảy ra và cách thức ứng phó với từng tình huống, cụ thể: Tình huống 1 là vụ ngộ độc thực phẩm có số người mắc dưới 30 người/vụ, không có trường hợp tử vong; Tình huống 2 là vụ ngộ độc thực phẩm có số người mắc trên 30 người/vụ hoặc có trường hợp tử vong. Theo từng tình huống các ngành, các cấp sẽ triển khai công tác chỉ đạo, các bước tiến hành và công tác phối hợp, hỗ trợ địa phương phù hợp.

Để triển khai có hiệu quả Phương án ứng phó với các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã giao các Sở, ban, ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo phân công, phân cấp từ công tác chuẩn bị khi chưa có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra đến khi xảy ra vụ ngộ độc theo từng cấp độ khác nhau./.

Như Ngọc (tổng hợp từ văn bản)