Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025

Ngày 19/8/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa đầu cầu chính Hà Nội với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự Hội nghị còn có: Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Tham dự tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh có đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh

 

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023 - 2024, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, ngành Giáo dục đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra trong Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023 - 2024. Toàn ngành Giáo dục đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Ngành Giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từng bước tháo gỡ các nút thắt, những vướng mắc từ thực tiễn đặt ra. Công tác phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học cơ sở và xoá mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước. Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” đã được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ gốc việc chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Cuộc thi khoa học, kỹ thuật học sinh trung học năm học 2023 - 2024 cấp quốc gia, quốc tế và các Kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực tiếp tục đạt kết quả cao. Tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 đảm bảo nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Công tác tuyển sinh năm 2024 cơ bản được duy trì ổn định như năm 2023, các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm được ban hành, tổ chức chạy thử và tập huấn lọc ảo đầy đủ, tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo chủ động trong việc triển khai công tác tuyển sinh. Tập trung thực hiện nhiều chính sách, hoạt động thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghệ cao; xây dựng và áp dụng chuẩn chương trình đào tạo cho nhiều nhóm ngành. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ trình các cấp có thẩm quyền quyết định bổ sung 27.826 biên chế giáo viên năm học 2023 - 2024; các địa phương tích cực tuyển dụng biên chế giáo viên được giao. Mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học…

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cụ thể như: Vẫn còn một số văn bản quy phạm pháp luật, đề án hoàn thành chậm thời hạn; tình trạng thiếu giáo viên còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, việc tuyển dụng của các địa phương còn chậm, chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao, ảnh hưởng đến việc bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục; việc rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông còn bất cập; công tác bảo đảm an toàn cho trẻ em mầm non ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, tư thục, nhất là tại các vùng đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất còn hạn chế; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em, học sinh, sinh viên; công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh còn chưa thực sự hiệu quả…

Tại Hội nghị, lãnh đạo các cơ quan Trung ương, cơ sở giáo dục và đào tạo và các tỉnh, thành phố phát biểu nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đạt mục tiêu đề ra.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân cả nước, nhất là sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục trong việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, tạo bứt phá; chỉ rõ những kết quả đạt được năm học 2023 - 2024 và những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới và tổ chức tốt Lễ khai giảng ngày 5/9 sắp tới, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho năm học mới; tập trung tổ chức triển khai Kết luận 91 của Bộ Chính trị, bảo đảm hiệu quả, thiết thực; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách về đổi mới giáo dục, đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, cùng các Bộ, cơ quan, địa phương chuẩn bị thật kỹ để tổ chức kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho học sinh. Đẩy mạnh tự chủ gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đại học theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch; tiếp tục tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư; thúc đẩy hợp tác công tư; đẩy mạnh giáo dục đào tạo phi lợi nhuận bậc đại học; xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giáo viên phù hợp; thực hiện việc tuyển dụng, cơ cấu lại đội ngũ giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên của các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp” và phù hợp thực tiễn. Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm. Tổ chức thực hiện hiệu quả phương châm: “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể; thầy cô giáo là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa; xã hội là nền tảng”. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền tập trung triển khai thực hiện hiệu quả phương châm nêu trên; ưu tiên bố trí nguồn lực, nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm vệ sinh, an ninh, an toàn trường học; đánh giá rõ kết quả hằng năm để rút kinh nghiệm và tiếp tục làm tốt hơn trong thời gian tới.

Tại tỉnh Ninh Thuận, năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận được Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, đồng bộ, đúng quy định và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo được niềm tin trong Nhân dân và hệ thống chính trị. Đến nay, quy mô trường, lớp học trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định phục vụ tổ chức dạy học theo Chương trình giáo dục 2018; hệ thống các cơ sở giáo dục ngoài công lập tiếp tục mở rộng và phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập, tiếp cận giáo dục của người dân; công tác rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất trường học (tổng số phòng học năm 2023-2024 là 4.520 phòng, tăng 182 phòng), xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình (hiện nay cả tỉnh có 160 trường đạt chuẩn quốc gia), công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo được các ngành, các cấp quan tâm; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học được củng cố, kiện toàn về số lượng và chất lượng đảm bảo đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo; chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học, phương pháp dạy học; chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và học sinh thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, đặc biệt quan tâm đối với chính sách đối với các vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn góp phần huy động học sinh ra lớp, tăng tỷ lệ chuyên cần, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2024-2025 và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, tỉnh Ninh Thuận tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây: Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo tinh thần Luật Giáo dục 2019; Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đẩy mạnh đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giáo dục phổ thông. Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, học liệu để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để tổ chức dạy học nhiều hơn 06 buổi/tuần, bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình…/.

Nhật Đạc