Cải thiện mạnh mẽ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 của tỉnh Ninh Thuận đạt 69,10 điểm, tăng 3,67 điểm, tăng thứ hạng 19 bậc so với năm 2022, xếp hạng 11/63 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất. Đây là điểm số và thứ hạng cao nhất của tỉnh Ninh Thuận trong 18 năm qua.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Để đạt được kết quả nêu trên, thời gian qua, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp để tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, năng động và thuận lợi cho các thành phần kinh tế; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp (DN), đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) bền vững của tỉnh. Trên cơ sở các nhiệm vụ đã được phân công, các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch để thực hiện; đồng thời, chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại DN, kịp thời nắm bắt, giải quyết các vấn đề khó khăn cho DN; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; rà soát cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường cung cấp các dịch vụ công mức độ 3, 4 trực tuyến; triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI); tăng cường tương tác giữa lãnh đạo tỉnh với DN thông qua Hội Doanh nhân trẻ bằng nhiều hình thức phong phú như: Cafe doanh nhân, tạo nhóm tương tác trên không gian mạng (Zalo, Viber); tăng cường cung cấp cho DN những thông tin về cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất và kinh doanh của DN trên địa bàn tỉnh; đa dạng các hình thức và các nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, coi trọng xã hội hóa đầu tư để phát triển hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tăng cường chuyển đổi số, hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử theo hướng hiện đại; công khai, minh bạch các thông tin, dữ liệu phục vụ công tác quy hoạch, đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và giải quyết các TTHC đối với DN, người dân...

Với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền và cơ quan chức năng trong giải quyết tháo gỡ các khó khăn về thủ tục đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK đang đẩy nhanh tiến độ dự án Khu đô mới Phủ Hà. Ảnh: Anh Tuấn

Ông Nguyễn Tiến Nghị, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK cho biết: Dự án Khu đô mới Phủ Hà của chúng tôi đã được sự hỗ trợ các TTHC, đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất để đầu tư. Trong đó, về công tác bồi thường được UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm rất quan tâm chỉ đạo: đặc biệt là Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, cơ quan chuyên môn thực hiện thủ tục pháp lý này đã xử lý các trường hợp một cách hài hòa, hợp lý giữa cơ quan nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Qua đó đã sớm bàn giao mặt bằng cho dự án để chúng tôi nhanh chóng triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng. Qua theo dõi, không riêng dự án của chúng tôi, với vai trò Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, tôi nhận thấy UBND tỉnh và các sở, ngành đã tháo gỡ, giải quyết các khâu về thủ tục hồ sơ pháp lý đối với các dự án trên địa bản tỉnh rất nhanh. Những vướng mắc của DN được UBND tỉnh chỉ đạo xử lý rất kịp thời quyết liệt, hiệu quả trong thời gian qua. Vì vậy DN rất tin tưởng, đánh giá rất cao.

Để tiếp tục cải thiện chỉ số PCI trong năm 2024 và các năm tiếp theo, thời gian đến tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhóm giải pháp về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, nhất là thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số PCI, gắn với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cải thiện, nâng cao chỉ số PCI. Các ngành, địa phương phát huy vai trò năng động, sáng tạo, tiên phong trong thực hiện vai trò, trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành cùng DN, tạo môi trường kinh doanh năng động, minh bạch để các nhà đầu tư và DN yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Người dân giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Ảnh: H.Nguyệt

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian đến, thực hiện mục tiêu nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra là đến năm 2025 chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh Ninh Thuận nằm trong tốp 15 của cả nước. Chính vì vậy đây là một áp lực, đồng thời là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Do đó, yêu cầu cả hệ thống chính trị và cộng đồng DN phải quyết tâm nỗ lực, phấn đấu không ngừng để duy trì chỉ số này, không được giảm đi trong năm 2024-2025. Để thực hiện tốt việc này, có những việc quan trọng nổi lên đặc biệt quan tâm đó là: Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp, các ngành địa phương, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu phải xác định việc luôn phải cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh và coi đây là một vấn đề quan trọng cấp thiết. Thời gian đến, cần phải quyết tâm cải thiện mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực về thu hút, kêu gọi, xúc tiến giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho DN một cách thật nghiêm túc, trách nhiệm để tất cả những khó khăn của DN khi chuyển đến cơ quan nhà nước đều được giải quyết một cách thấu đáo. Mong muốn cộng đồng DN, doanh nhân đang có những hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh luôn đặt niềm tin vào các cơ quan quản lý nhà nước trong việc giải quyết các công việc cho DN; bên cạnh đó luôn luôn đồng hành, tập trung triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư trên địa bàn tỉnh theo tinh thần tuân thủ quy định pháp luật. Những vấn đề còn khó khăn trở ngại, vướng mắc, cần nhanh chóng chuyển đến các cơ quan quản lý nhà nước để hai bên cùng tương tác tạo nên mối quan hệ phối hợp chặt chẽ cùng tháo gỡ một cách nhanh nhất, tốt nhất có thể. Các cơ quan quản lý nhà nước cùng với DN cùng chia sẻ thông tin và giải quyết thông tin kịp thời đó cũng chính là góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh mang tính ổn định và bền vững hơn nữa.

Với sự tích cực và quyết liệt trong việc thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số PCI của các cấp, ngành, địa phương, môi trường kinh doanh của tỉnh sẽ ngày càng được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi để DN, nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển KT-XH tại địa phương.

Theo Baoninhthuan.com.vn