NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm, không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, mà còn là nghĩa vụ và quyền lợi của cá nhân và tổ chức; thủ tục hành chính hợp lý, được tổ chức thực hiện tốt sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Ngược lại, thủ tục hành chính bất hợp lý, tổ chức thực hiện không tốt là cơ hội cho tệ tham nhũng, cửa quyền nảy sinh, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với chính quyền và là lực cản của quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính “nhằm tạo bước chuyển căn bản trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc giữa các cơ quan nhà nước với nhau, giữa cơ quan nhà nước với tổ chức xã hội và giữa cơ quan nhà nước với công dân”. Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của cải cách thủ tục hành chính, trong thời gian qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rất quan tâm đến việc đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực ngành quản lý.

Hiện ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 103 thủ tục hành chính, các TTHC được niêm yết công khai tại địa chỉ dichvucong.ninhthuan.gov.vn và phần mềm xử lý hồ sơ một cửa của tỉnh tại địa chỉ hcc.ninhthuan.gov.vn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh khi tra cứu thông tin về TTHC. Thực hiện nghiêm túc quá trình giải quyết TTHC trên môi trường mạng từ khâu tiếp nhận, xử lý, ký duyệt hồ sơ trên môi trường mạng đảm bảo kịp thời, tròn quy trình. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí theo Quyết định số 02/2023/QĐ-UBND ngày 09/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về chính sách ưu đãi giảm phí, lệ phí nộp hồ sơ trực tuyến. Đến nay, hầu hết kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020.

Trong năm 2023, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở có thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt Chi cục Chăn nuôi Thú y và Chi cục Thủy sản tổ chức triển khai việc đổi mới cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính và trên môi trường điện tử, bảo đảm nguyên tắc doanh nghiệp, người dân là trung tâm. Trong 9 tháng đầu năm Sở đã tiếp nhận là 50.981 hồ sơ, đặc biệt trong đó hồ sơ tiếp nhận qua mạng 50.805 hồ sơ/50.981 hồ sơ đạt tỷ lệ  99,65%; kết quả đã giải quyết trước hạn 1.791 hồ sơ; đúng hẹn 49.183 hồ sơ và đang giải quyết 07 hồ sơ. Kết quả trên cho thấy so với năm 2022 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng chỉ mới đạt 48,35% thì đến năm 2023 đã đạt trên 99% đây là một trong những điểm nổi bật của ngành nông nghiệp trong việc thực hiện giải pháp nâng cao giải quyết thủ tục hành chính qua mạng góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp. Để tiếp tục đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trong 03 tháng cuối năm, Giám đốc Sở đã chỉ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm đó là:

- Đẩy mạnh thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính, tập trung đơn giản thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân.

- Thực hiện nhanh, quyết liệt, thực chất hơn việc cắt giảm thủ tục hành chính không phù hợp.

- 100% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hẹn.

- Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước gắn với việc đổi mới phương thức điều hành, tạo sự công khai minh bạch trong công tác quản lý nhà nước.

Cải cách hành chính là một nhiệm vụ rất quan trọng, là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện tốt nhiệm vụ này sẽ góp phần vào việc tạo niềm tin của nhân dân và Đảng và Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại./.

                                                   

Lê Thị Anh Đào