Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Lễ hội Katê năm 2023

Tiếp nối việc tổ chức thành công Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”; tối ngày 13/10/2023, tại xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Lễ hội Katê năm 2023. Tham dự có đồng chí Nguyễn Long Biên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, địa phương; các vị chức sắc, chức việc và đông đảo Nhân dân.

Các đại biểu tham dự Chương trình

 

Lễ hội Katê là một sự kiện văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng lớn được tổ chức trong cộng đồng người Chăm theo đạo Bàlamôn tỉnh Ninh Thuận, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa - xã hội của người Chăm. Thông qua tổ chức lễ hội Katê, các giá trị văn hóa truyền thống của người Chăm được bảo tồn và phát huy như: đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân các bậc tiền nhân có công đóng góp xây dựng quê hương, làng xã; các tinh hoa về ẩm thực, trang phục, văn hóa, văn nghệ dân gian như: múa, hát, trình diễn nhạc cụ, nghề thủ công truyền thống cũng được thực hành mạnh mẽ, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của người Chăm tỉnh Ninh Thuận. “Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Ninh Thuận” đã trở thành một phần của nền di sản văn hóa quốc gia Việt Nam, là sự đóng góp của người Chăm và văn hóa Chăm vào nền văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng.

Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Nguyễn Long Biên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khẳng định trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách để phát triển, nâng cao mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc, trong đó có đồng bào Chăm. Đối với tỉnh ta, đời sống của đồng bào Chăm không ngừng được cải thiện và nâng cao; văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Chăm được chú trọng bảo tồn và phát huy; nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào được duy trì và ngày càng phát triển; những di tích đền, tháp Chăm được nhà nước vinh danh, được bảo tồn, trùng tu, tôn tạo. Đặc biệt mới đây, “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Những kết quả nêu trên đã góp phần củng cố niềm tin của các vị chức sắc tôn giáo, tín ngưỡng và đồng bào Chăm trong tỉnh đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Qua đó, đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Long Biên phát biểu tại Chương trình

 

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân huyện Ninh Phước cùng các Sở, ban, ngành có liên quan đã tham mưu và tổ chức thực hiện Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng lễ hội Katê năm 2023. Đây là hoạt động khởi đầu cho việc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch; các hoạt động tuyên truyền, chào mừng lễ hội Katê năm 2023. Thông qua đó, góp phần đưa lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Ninh Thuận xứng tầm với quy mô và giá trị của một Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tạo điều kiện để lễ hội Chăm, văn hóa Chăm, văn hóa Ninh Thuận được giới thiệu, quảng bá đến Nhân dân, du khách trong nước và quốc tế.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Lễ hội Katê năm 2023 với chủ đề “Tỏa sáng di sản văn hóa Chăm” gồm 03 chương: Hương xứ đất nung, Lung linh sắc màu di sản và Bừng sáng di sản văn hóa Chăm./.

Nhật Đạc