Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023

Sáng ngày 25/5/2023, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Ninh Hải, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Lễ phát động "Tháng hành động vì trẻ em" năm 2023. Đến dự Lễ phát động có đồng chí Phan Tấn Cảnh - UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Thường trực huyện ủy, HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQVN, các phòng, ban chuyên môn và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn của huyện Ninh Hải và hơn 250 em thiếu niên, học sinh huyện Ninh Hải cùng tham dự.

Trong năm 2022, toàn tỉnh có 22 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích, làm tử vong 15 em (trong đó có 10 em tử vong do tai nạn đuối nước) và làm bị thương 05 em và đặc biệt là 04 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Hiện nay, toàn tỉnh Ninh Thuận có hơn 22.500 trẻ em đang sống trong hộ gia đình nghèo, cận nghèo, chiếm khoảng 13% so với tổng số trẻ em toàn tỉnh. Đây là nhóm trẻ em luôn chịu nhiều thiệt thòi, phải chịu ảnh hưởng, tác động nhiều mặt của xã hội, các em ít được quan tâm chăm sóc, hạn chế về điều kiện phát triển và bồi dưỡng, giáo dục.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ phát động

 

Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 là dịp cao điểm để các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, gia đình và cộng đồng có các hoạt động cụ thể, thiết thực để thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến trẻ em. Đây cũng chính là dịp để thể hiện sự quan tâm, bảo vệ trẻ em không để xảy ra những vụ bạo hành, bạo lực đối với trẻ em; tạo môi trường sống lành mạnh, an toàn, phát triển; chăm sóc trẻ em bằng các chính sách an sinh xã hội.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, tổ chức, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa một cách thiết thực, tạo cơ hội bình đẳng cho mọi trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ xã hội, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo và trẻ em có nguy cơ bị tổn hại. Cùng với đó, triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình, bạo lực học đường. Tỉnh kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi bao che, chậm trễ hoặc không xử lý các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.

Để tạo môi trường an toàn, lành mạnh, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động vui chơi, giải trí thông qua các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cho trẻ em; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, diễn đàn, nhất là trong dịp hè năm 2023 để trẻ em được tham gia, được bày tỏ ý kiến đóng góp xây dựng các vấn đề liên quan đến trẻ em. Đặc biệt, các trường học chú trọng tổ chức giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng sống, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em; tổ chức các lớp học bơi, thúc đẩy vai trò chủ động tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ vào các hoạt động tại gia đình, nhà trường và xã hội.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân đóng góp công sức bằng những hành động thiết thực để chăm sóc, hỗ trợ trẻ em thiệt thòi, có hoàn cảnh khó khăn; dành một phần lương và quỹ phúc lợi để đóng góp, ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp nhằm thực hiện các chương trình đỡ đầu, cấp học bổng cho trẻ em nghèo, phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em khuyết tật…

Đồng chí Phan Tấn Cảnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

 

Tại buổi lễ phát động, từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã trao 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Ninh Hải.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình – Phó GĐ Sở LĐTBXH tặng quà cho các cháu thiếu nhi xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải

 

Sau Lễ phát động, thừa ủy quyền của lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Bình – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và lãnh đạo Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh đi thăm, tặng 400 suất quà cho các cháu thiếu nhi xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6./.