Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ

Ngày 09/9/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ. Tham dự hội nghị có đồng chí Hoàng Minh Tế, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; đồng chí Cái Quang Bình - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh thiếu nhi Việt Nam - Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đồng chí Phạm Văn Hậu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Long Biên – UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh; thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; Thường trực các huyện/thành ủy; Thường trực Hội đồng nhân dân; lãnh đạo UBND và lãnh đạo các hội, đoàn thể nhận ủy thác các huyện, thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị

Qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ, đến nay, toàn tỉnh có 65 điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn và thực hiện ủy thác một số nội dung công việc trong quy trình nghiệp vụ tín dụng qua 4 tổ chức hội, đoàn thể cùng với 1.590 Tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động, được xem là cánh tay nối dài của Ngân hàng Chính sách xã hội trong thực hiện tín dụng chính sách, tạo cầu nối giữa ngân hàng với người vay vốn bảo đảm công khai, dân chủ, mang lại hiệu quả kinh tế một cách rõ nét. Đến nay NHCSXH tỉnh đã mở rộng triển khai cho vay thêm 18 chương trình tín dụng chính sách mới của Chính phủ, với tổng dư nợ đạt 2.801,3 tỷ đồng, với 76.019 khách hàng còn dư nợ, chiếm 41,7% số hộ trên địa bàn tỉnh. Chất lượng tín dụng chính sách thường xuyên liên tục được củng cố, nâng cao theo hướng phát triển bền vững, đến nay nợ quá hạn là 7,7 tỷ đồng, chiếm 0,28% tổng dư nợ.

Việc thực hiện tín dụng chính sách ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nguồn vốn đã giúp cho 473.863 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần giúp 63.279 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; giúp cho hơn 26.000 lao động được vay vốn hỗ trợ giải quyết việc làm; có 66.162 học sinh, sinh viên được vay vốn học tập; 69.197 lượt hộ vay vốn để xây dựng 87.076 công trình nước sạch và công trình nhà vệ sinh; 8.035 hộ nghèo được vay vốn xây dựng nhà ở... Nhìn chung, vốn tín dụng ưu đãi trong những năm qua đáp ứng tương đối đầy đủ, kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Quá trình giải ngân vốn gắn với kết hợp chuyển giao khoa học - kỹ thuật, áp dụng các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư vào sản xuất, kinh doanh; từ đó, đầu tư mang lại hiệu quả, giúp hộ vay tăng thu nhập cải thiện đời sống; góp phần thúc đẩy tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh giảm từ 1,5 - 2%/năm, tạo điều kiện hỗ trợ xây dựng cho 31/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Đồng chí Hoàng Minh Tế, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Minh Tế, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam; đồng chí Phạm Văn Hậu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh; các đồng chí cũng đề nghị các cấp các ngành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt, mạnh mẽ để khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nhìn nhận và đánh giá. Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn về vai trò vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương một cách bền vững; thực hiện tốt các chủ trương xã hội hóa nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để NHCSXH hoàn thành nhiệm vụ ngày càng tốt hơn. Sử dụng ngày càng hiệu quả nguồn vốn được giao, được ủy thác, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tín dụng chính sách.

Đồng chí Phạm Văn Hậu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Đồng chí Nguyễn Long Biên - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Biên - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh “Tín dụng chính sách xã hội đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và cách thức làm ăn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, không còn trông chờ ỷ lại vào Nhà nước. Đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững. Việc ủy thác cho vay qua các tổ chức Hội Đoàn thể đã giúp phát huy hiệu quả vốn tín dụng chính sách; Nguồn vốn tín dụng được quản lý chặt chẽ hơn và có hiệu quả ngày càng cao. Hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Hậu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể

 

Đồng chí Nguyễn Long Biên - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân

 

Dịp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen cho 15 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc Qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ./.

Văn Tiến