Lễ Khánh thành mô hình thử nghiệm “Nước từ Gió”

Sáng ngày 15/3, Công ty Smart Universal Logistics (SUL) phối hợp với Viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp tổ chức Lễ khánh thành Mô hình thử nghiệm “Nước từ Gió” tại xã An Hải , huyện Ninh Phước. Tham dự buổi lễ có đồng chí Lê Quốc Doanh – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngài Paul Janssen - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền vương quốc Bỉ tại Việt nam; về phía tỉnh Ninh Thuận có đồng chí Lê Huyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng với lãnh đạo các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh.

Mô hình thử nghiệm “Nước từ Gió” tại xã An Hải với tổng vốn dự án là 1.044 nghìn EUR (khoảng 27,697 tỷ đồng); trong đó nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Bỉ là 700 nghìn EUR; vốn hỗ trợ của Công ty SUL là 173,78 nghìn EUR, vốn đối ừng từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 170,23 nghin EUR. Thời gian thực hiện từ năm 2020-2022, có công suất ban đầu 20 m3/ngày, vận hành bằng năng lượng tái tạo.

Mục tiêu của dự án  nhằm đưa ra giải pháp cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân tại các vùng có điều kiện thiên nhiên khắc nghiệp như các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh biến đổi khi hậu. Điểm nổi bật của mô hình này này là khả năng tiếp cận và di chuyển dễ dàng đến các ranh mặn khác nhau theo từng mùa để cung cấp nước ngọt cho người dân trong trường hợp khẩn cấp.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Huyền tham dự Lễ khánh thành mô hình thử nghiệm “Nước từ Gió”

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá Dự án “Mô hình thử nghiệm Nước từ Gió” được thực hiện tại Ninh Thuận, vùng đất của khô hạn và nắng gió, nhằm đưa ra giải pháp cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân tại các vùng có điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Đồng chí đề nghị Chủ dự án phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ và các đối tác phía Bỉ tổng kết các kinh nghiệm, kết quả của dự án để phổ biến nhân rộng mô hình trên phạm vi cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Huyền Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Đại sứ quá Bỉ tại Việt Nam, Công ty Smart Universal Logistics; sự nỗ lực và phối hợp của các cán bộ dự án cũng như các chuyên gia; đến nay, dự án đã được lắp đặt hoàn thành và khánh thành vận hành thử nghiệm. Đồng chí tin rằng, dự án sẽ không chỉ dừng lại ở bước thử nghiệm này, mà là một bước đệm, tiến tới việc áp dụng năng lượng tái tạo, các giải pháp khoa học một cách rộng rãi hơn và trực tiếp vào việc phát triển nền kinh tế sản xuất nông nghiệp của không chỉ tỉnh Ninh Thuận, mà còn của các khu vực khác trên lãnh thổ Việt Nam hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn đặc biệt là trong khu vực ĐBSCL./.

Hữu Tín