Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị Gặp mặt doanh nghiệp đầu năm 2022

Ngày 17/01/2022, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị Gặp mặt doanh nghiệp đầu năm 2022. Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Văn Hậu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành: Văn phòng UBND tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính; Sở Nội vụ; Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Y tế; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Ban quản lý các khu công nghiệp; Ngân hàng nhà nước – CN Ninh Thuận; Cục Thuế tỉnh; Cục Quản lý thị trường; Bảo hiểm xã hội tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Lãnh đạo các hiệp hội: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Hiệp hội Du lịch tỉnh; Hiệp hội Giống thủy sản; Hội Doanh nhân trẻ; Liên minh Hợp tác xã và hơn 80 lãnh đạo các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị Gặp mặt doanh nghiệp đầu năm 2022

Lãnh đạo Tỉnh và lãnh đạo các Sở, ban, ngành và địa phương ghi nhận và trân trọng cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân đã đồng hành cùng với Tỉnh trong sự phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua; đã có những đóng góp thiết thực góp phần đảm bảo an sinh xã hội, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chúc mừng và nhiệt liệt biểu dương những kết quả, thành tích mà các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân tỉnh nhà đạt được trong năm 2021.

Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025; với phương châm “Cùng nỗ lực – Vượt thách thức – Đón thời cơ – Phục hồi kinh tế”; các Sở, ngành, địa phương cần quán triệt quan điểm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp để phát triển; coi việc thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và khôi phục kinh tế là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách, cần sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị (kể cả các cơ quan Đảng, HĐND, mặt trận và các đoàn thể); các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:

Thứ nhất, là tiếp tục kiểm soát có hiệu quả tình hình dịch COVID-19 để phục hồi phát triển kinh tế-xã hội; nâng cao năng lực điều trị của cán bộ y tế, nhất là y tế cơ sở; bảo đảm đầy đủ oxy, thuốc điều trị và trang thiết bị y tế phục vụ công tác điều trị; thúc đẩy hơn nữa việc tiêm vaccine phòng COVID-19, phấn đấu trong Quý I/2022 hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên; có kế hoạch tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi góp phần tăng cường miễn dịch cộng đồng.

Thứ hai, phục hồi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị đứt gãy, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị mới. Hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, chuỗi liên kết; xây dựng và triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Thứ ba, thực hiện các giải pháp kích cầu thị trường nội địa: kích thích tiêu dùng và hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối các mặt hàng thiết yếu; các ngành du lịch, lưu trú, bán lẻ, thương mại điện tử…; đồng thời, xem xét hỗ trợ doanh nghiệp tung ra các gói dịch vụ hàng hóa khuyến mại cho người tiêu dùng; kịp thời triển khai chính sách miễn, giảm thuế VAT cho các sản phẩm, dịch vụ để giúp doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm, kích cầu tiêu dùng trong nước. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch, đầu tư; xây dựng lộ trình phù hợp cho người nước ngoài vào du lịch để kích thích tăng trưởng ngành dịch vụ. Tiếp tục rà soát các quy định về ngân sách, đầu tư, xây dựng; tháo gỡ kịp thời các rào cản khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công, tạo đòn bẩy để kích cầu nội địa.

Thứ tư, hỗ trợ phục hồi, đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với việc làm và nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách. Triển khai ngay chính sách hỗ trợ lãi suất, giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, sử dụng nhiều lao động… và các khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ người lao động trong các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, để giúp doanh nghiệp ổn định lực lượng lao động, sẵn sàng cho việc phục hồi sản xuất kinh doanh.

Thứ năm, đẩy mạnh triển khai các chính sách, giải pháp khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; hỗ trợ phát triển các nền tảng thương mại điện tử; các ứng dụng công nghệ giao dịch thanh toán điện tử, hậu cần giao nhận; đặt hàng các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phát triển các giải pháp, nền tảng công nghệ số. Đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có ưu thế của tỉnh, danh mục các dự án đang kêu gọi giai đoạn 2021-2025; nhất là các doanh nghiệp lớn, đầu đàn, có tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa lớn.

Thứ sáu, thực hiện nhất quán và triệt để cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung giải quyết các điểm nghẽn, bất cập làm cản trở doanh nghiệp phát triển. Các sở, ngành, địa phương hành động nhanh và mạnh hơn để hỗ trợ doanh nghiệp chớp lấy thời cơ, ưu tiên giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý; xác định đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong hành động; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp gây nhũng nhiễu, chi phối khi thực thi công vụ, vi phạm quy định của pháp luật, làm chậm thời gian, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao. Thay thế những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trình độ, không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Thứ bảy, đề nghị các doanh nghiệp thể hiện những cam kết của mình, đẩy nhanh thực hiện dự án đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư đảm bảo tiến độ, thời gian đã đăng ký. Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần có những suy nghĩ trăn trở và nỗ lực cùng với Tỉnh, tìm các giải pháp, hướng đi mạnh dạn, đột phá, sáng tạo và hiện đại, nắm bắt thời cơ, không chỉ để tự lớn mạnh mà còn đóng góp chung vào sự phát triển của Tỉnh trong tương lai.

 Tiếp tục nêu cao tinh thần dân tộc, phát huy tính chủ động, tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp; chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực quản trị, chất lượng nguồn nhân lực; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ để biến thách thức thành cơ hội; tạo chuẩn giá trị mới, quan tâm hơn đến phục vụ người dân và nhu cầu trong nước; mở rộng thị trường, tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ tám, đối với doanh nghiệp khu vực tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tiếp tục phát huy tính bền bỉ, dẻo dai, sức sáng tạo và linh hoạt thích ứng với hoàn cảnh mới, để duy trì sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động; nhanh nhạy tận dụng các cơ hội thị trường; nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị trong và ngoài nước.

Về phía các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức và thời cơ của ngành, lĩnh vực, kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp hội viên và ngành hàng. Đồng thời, đề xuất với Tỉnh các giải pháp, sáng kiến để phát triển doanh nghiệp, phục hồi nền kinh tế.

Đồng chí Phạm Văn Hậu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Đồng chí Trần Quốc Nam – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen cho 15 doanh nghiệp và 15 doanh nhân tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và các chính sách an sinh xã hội của tỉnh trong năm 2021 và trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 06 doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp, doanh nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

 

Đồng chí Trần Quốc Nam – Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư

Nhân dịp năm mới 2022 và chuẩn bị đón Xuân Nhâm Dần sắp đến, Chủ tịch UBND tỉnh chúc Quý đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc, thành công; chúc cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và đội ngũ doanh nhân của Tỉnh ngày càng phát triển lớn mạnh và có đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh nhà!

Như Vương