Tham dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021 và định hướng công tác năm 2022 của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam

Ngày 12/01/2022, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và định hướng công tác năm 2022. Với sự góp mặt của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam chủ trì Hội nghị. Về phía tỉnh có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Ngọc Minh – Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh cùng Lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị tham dự.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam nêu khái quát tình hình thế giới và khu vực năm 2021 tiếp tục chuyển biến nhanh chóng, phức tạp và có nhiều thay đổi quan trọng. Trong đó, đại dịch Covid-19 đã tác động toàn diện, đa chiều đến mọi mặt về kinh tế-xã hội trong nước cũng như thế giới.

Trong bối cảnh đó, UNESCO đã triển khai nhiều sáng kiến nhằm đối phó với những thách thức mới là chiến lược trung hạn giai đoạn 2022-2029. Đồng thời Việt Nam hoàn thành nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, qua đó thể hiện hình ảnh một quốc gia tích cực, có trách nhiệm trên các diễn đàn quốc tế.

Đáng chú ý, UNESCO đã công nhận hai khu dự trữ sinh quyển thế giới vào tháng 9/2021: Vườn quốc gia Núi Chúa của tỉnh Ninh Thuận và Kon Hà Nừng tỉnh Gia Lai; hồ sơ “Nghệ thuật Xòe Thái” được ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12/2021;… Về khó khăn, do tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khiến nhiều hoạt động không thực hiện được theo kế hoạch.

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao trách nhiệm và kết quả đạt được của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam trong năm 2021 và phương hướng trong năm 2022 sẽ nâng cao hình ảnh cũng như vai trò của Việt Nam tại các Diễn đàn UNESCO nhằm thúc đẩy bảo vệ lợi ích quốc gia, xây dựng chính sách và phát triển bền vững đất nước./.

Mạnh Dũng