Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh

Ngày 13/12/2021, đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh. Tham dự cuộc họp có đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Kể từ khi thực hiện giai đoạn 1 thích ứng an toàn, linh hoạt, phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 2013/QĐ-UBND ngày 20/10/2021 của UBND tỉnh, đến ngày 11/12/2021 (53 ngày) trên địa bàn tỉnh số ca mắc Covid-19 có tăng nhanh hơn trước do sự nới lỏng các biện pháp giãn cách và khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, tuy nhiên nhờ đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin và nâng cao công tác điều trị nên tỷ lệ tử vong giảm 54% so với giai đoạn trước. Tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 đã đạt gần 90%; trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi tiêm 1 mũi đạt 83%. Công tác điều trị các tuyến theo tháp điều trị 3 tầng được cải thiện; năng lực điều trị được nâng lên, giảm được tỷ lệ tử vong và các ca chuyển nặng. Công tác xét nghiệm tầm soát, truy vết cơ bản đáp ứng yêu cầu. Triển khai thực hiện thí điểm mở rộng việc cách ly F1, cách ly điều trị F0 và các ca nghi F0 tại nhà ở các địa phương bước đầu khả quan, được người dân đồng tình ủng hộ, giảm áp lực các khu cách ly y tế tập trung và giảm áp lực chi ngân sách. Toàn tỉnh hiện đã đạt cấp độ dịch ở cấp 1, cơ bản đủ điều kiện chuyển giai đoạn 2 thực hiện các giải pháp thích ứng, an toàn, linh hoạt phòng chống dịch Covid-19.

 

Toàn cảnh cuộc họp.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UNND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các ngành, các cấp trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Tuy nhiên theo báo cáo hiện nay ước tính còn khoảng 2.000 người >50 tuổi chưa được tiêm vắc xin vì nhiều lý do; số người >18 tuổi tiêm mũi 2 đủ 14 ngày chỉ khoảng 60%; đối với trẻ em từ 12 đến 17 tuổi tiêm mũi 1 cho chỉ đạt 83,9%; công tác nhập liệu vào phần mềm đối với người >65 tuổi được tiêm vắc xin chưa đầy đủ; đây là những khó khăn cho công tác phòng, chống dịch trong điều kiện thích ứng linh hoạt. Đồng chí nhấn mạnh, giai đoạn 1 thực hiện các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 chuẩn bị kết thúc để chuyển sang thực hiện giai đoạn 2 từ ngày 16/12/2021 theo Kế hoạch số 6744/KH-UBND ngày 11/12/2021 của UBND tỉnh; trên cơ sở những kết quả đạt được, bài học kinh nghiệm, các địa phương, ngành, các cấp trong thời gian tới cần phát huy cao tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 đạt hiệu quả cao nhất, không để nâng cấp độ dịch. Trong đó, lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân; nhất là đối tượng trên 50 tuổi, trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi; đồng thời chuẩn bị kế hoạch tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, nỗ lực đạt 100% người dân được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin trong thời gian nhanh nhất. Nâng cao chất lượng điều trị; nhân rộng các mô hình hiệu quả trong thực hiện cách ly F1, cách ly điều trị F0 và các ca nghi F0 tại nhà ở các địa phương; tiếp tục thực hiện tốt việc phân tầng điều trị; bổ sung trang thiết bị, các điều kiện cơ sở vật chất, thuốc men, túi thuốc chủ động cho công tác điều trị. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành công tác phòng, chống dịch, nhất là quy định “5K” trong toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhất là trong công tác tiêm chủng. Ngoài ra, triển khai thực hiện tốt các kế hoạch của UBND tỉnh về phục hồi kinh tế, kế hoạch mở cửa du lịch, kế hoạch tổ chức cho học sinh đi học trở lại, nhanh chóng đưa mọi hoạt động phát triển kinh tế- xã hội, đời sống Nhân dân trở về trạng thái bình thường mới tuyệt đối an toàn, hiệu quả./.

 

Như Ngọc