Hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch cúm gia cầm

Chiều 23-2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm. Đồng chí Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì Hội nghị. Về phía tỉnh Ninh Thuận có đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đại và lãnh đạo các Sở, ngành và các địa phương liên quan dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Thuận.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm đã tái phát tại 12 tỉnh, thành làm trên 35 nghìn con gia cầm chết và tiêu hủy. Đến ngày 22-2, cả nước còn 9 tỉnh có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày. Hiện nay, thời tiết bất lợi và diễn biến bất thường làm giảm sức đề kháng của đàn gia cầm, các hoạt động vận chuyển, giết mổ gia cầm tăng cao, nhiều đàn gia cầm đã hết miễn dịch hoặc được nuôi mới, chưa có vắc xin phù hợp để tiêm phòng chủng virút cúm đã biến đổi… dễ dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng. Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 218/CĐ-TTg ngày 20/02/2012, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Chỉ thị, Công điện… về phòng chống dịch cúm gia cầm.

Trên địa bàn tỉnh ta hiện đàn gia cầm sinh trưởng, phát triển ổn định, không có ổ dịch cúm gia cầm xảy ra. Tuy nhiên, thời gian tới, nguy cơ bùng phát là rất lớn. Để phòng chống dịch bệnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường, Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 15/02/2012 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2012; Kế hoạch tiêm phòng vắc xin dịch tả heo và tai xanh năm 2012 trên địa bàn tỉnh; đồng thời các Sở, ngành và địa phương liên quan đã chuẩn bị trang thiết bị, vật tư dự phòng chống dịch; tăng cường kiểm dịch việc vận chuyển, kiểm soát giết mổ gia cầm...

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành đã nêu những biện pháp chống dịch và kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần xác định rõ chủng virut để có vắc xin phù hợp, cấp thêm vắc xin và hóa chất tiêu độc khử trùng cho các địa phương để tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo: Các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm, không để lây lan dịch bệnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc đến tận cơ sở và quản lý chặt chẽ việc vận chuyển buôn bán giết mổ; đồng loạt triển khai tháng vệ sinh khử trùng tiêu độc. Nếu phát hiện dịch, địa phương cần báo cáo kịp thời, không giấu dịch, tiến hành tiêu hủy và phun tiêu độc khử trùng khu vực có dịch. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ vắc xin và hóa chất tiêu độc khử trùng cho các tỉnh, thành nhằm hỗ trợ phòng chống dịch.

Xuân Sinh