Hội thảo: Thành lập cơ quan quản lý tài nguyên nước tỉnh Ninh Thuận

Ngày 12/12/2011, tại Văn phòng UBND tỉnh, Ban Xây dựng Năng lực và quản lý dự án tài nguyên nước và dịch vụ công tỉnh Ninh Thuận (BXDNL) tổ chức Hội thảo : Kiểm toán thể chế và nâng cao năng lực quản lý tài nguyên nước. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hòa tham dự và chỉ đạo Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Xuân Hòa nhấn mạnh: Cũng như các tỉnh khác trên cả nước, vấn đề quản lý tổng hợp tài nguyên nước ở tỉnh Ninh Thuận có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn đang tồn tại nhiều bất cập: Phân định rành mạch chức năng, nhiệm vụ quản lý tài nguyên nước giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và một số Sở, ngành khác có liên quan, giữa cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và địa phương chưa rõ ràng, còn chồng chéo; sự điều phối trong quản lý thống nhất tài nguyên nước và giữa các ngành dùng nước; sự tham gia thực sự của cộng đồng và người dân vào quá trình lập quy hoạch, kế hoạch phát triển và quản lý tài nguyên nước. Do đó, hiệu quả quản lý, khai thác tài nguyên nước và các hạ tầng kỹ thuật ngành thủy lợi, các công trình hồ, đập chứa nước của tỉnh đạt kết quả chưa cao. Vì vậy, việc tổ chức Hội thảo để đề xuất chính sách phù hợp với điều kiện địa phương giúp cho việc quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên nước tốt hơn là cần thiết.



Đồng chí Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã nghe Tiến sĩ Đào Trọng Tứ, Đội trưởng Tư vấn trong nước, Viện Tài nguyên Nước và Môi trường Đông Nam Á và ông Timothy, chuyên gia quốc tế về thể chế trình bày báo cáo: Kiểm toán về mặt thể chế cơ quan quản lý tài nguyên nước và đề xuất lộ trình và xây dựng cơ quan quản lý nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nước trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.



Tiến sĩ Đào Trọng Tứ, Đội trưởng Tư vấn trong nước, Viện Tài nguyên Nước và Môi trường Đông Nam Á.

Qua thảo luận, phân tích, đánh giá hiện trạng và kế hoạch khai thác, sử dụng cũng như về thể chế quản lý tài nguyên nước tỉnh Ninh Thuận, các đại biểu, các chuyên gia đã đề xuất một số phương án tăng cường thể chế quản lý tài nguyên nước tỉnh Ninh Thuận.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Xuân Hòa đã thống nhất thành lập Ủy ban liên lưu vực sông tỉnh Ninh Thuận. Đồng thời, giao Ban XDNL phối hợp với đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu báo cáo hoàn chỉnh theo phương án đã nêu để tiếp tục hội thảo, lấy ý kiến các Sở, ngành lần 2 để hoàn thiện và phê duyệt./.

Khoa Danh