Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 ngành Công Thương

Đăng ngày 11 - 01 - 2022
Lượt xem: 427
100%

 

Ngày 09/01/2022, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 ngành Công Thương. Đồng chí Lê Văn Thành - Phó Thủ tướng Chính phủ tham dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Huyền; lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh; Ban Giám đốc và cán bộ chủ chốt các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở Công Thương.

Trong năm 2021, trước tình hình diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã có các chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả nhằm bảo đảm duy trì, khôi phục và từng bước phát triển các hoạt động sản xuất công nghiệp trên cơ sở thích ứng an toàn, linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh. Bên cạnh các chỉ đạo nhằm duy trì, phục hồi sản xuất trong dịch bệnh, Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác hoàn thiện thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp ưu tiên theo định hướng và chủ trương của Đảng như: các ngành khai thác và chế biến khoáng sản, công nghiệp hỗ trợ, thép, dệt may, da - giày, thực phẩm, hóa chất… Đặc biệt, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng Dự án Luật Phát triển công nghiệp, sửa đổi Luật Điện lực… với mục tiêu thể chế hoá các chủ trương của Đảng về công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn duy trì và giữ được nhịp độ tăng trưởng tích cực. Trong mức tăng trưởng của toàn nền kinh tế năm 2021, sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 4,82%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước và cao hơn mức tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Quy mô sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng, IIP cả năm 2021 tăng 4,8% so với năm 2020.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với mức tăng 6,37%, đóng góp 1,61 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng GDP cả nước.

Nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo phát triển tích cực, các ngành công nghiệp chủ lực (điện tử, dệt may, da giày, đồ gỗ...) tăng trưởng ở mức khá, là yếu tố chính đóng góp vào phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam; tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội, nâng thứ hạng về năng lực cạnh tranh của công nghiệp Việt Nam.

 Phát triển công nghiệp ở các địa phương đã nỗ lực vượt qua khó khăn trong đại dịch: có 48 địa phương có chỉ số IIP tăng. Trong đó, tăng cao nhất là các tỉnh: Ninh Thuận (24,6%), Đắk Lắk (23,8%), Gia Lai (20,5%), Hải Phòng (18,2%), Bình Phước (17,8%).

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Ninh Thuận

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ rõ, năm 2021 đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, việc làm và đời sống của các tầng lớp Nhân dân; nhiều chuỗi sản xuất bị đứt gãy, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống bị đóng cửa; nhiều loại hình giao thông, cửa khẩu tạm dừng hoạt động. Nhưng với sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động ngành Công Thương đã vượt qua thách thức và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng để thực hiện mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những cơ hội thuận lợi và thách thức đan xen. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao nhiệm vụ cho ngành Công Thương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng và tổ chức thực hiện các quy hoạch ngành quốc gia bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng. Trước mắt tập trung cao cho Quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050; tập trung tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các ngành công nghiệp năng lượng, chế biến chế tạo, hóa chất, phân bón, sản xuất hàng tiêu dùng như: dệt may, da giày, chế biến gỗ, nông lâm thủy sản.                                                                                                

Tin liên quan

Tin mới nhất

Kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai Đề án Tổ chức thí điểm tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành...(23/04/2024 11:03 SA)

Hỗ trợ báo Giá bán thép cuộc cán nóng(19/04/2024 12:32 CH)

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại tỉnh Ninh Thuận(19/04/2024 10:47 SA)

Ban đại diện - Hội đồng quản trị Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ...(17/04/2024 7:52 SA)

Phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực lĩnh vực đấu thầu lựa...(16/04/2024 3:32 CH)

    10 người đang online
    °